BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ
BÁO CÁO
HOẠT
ĐỘNG QUẢNG BÁ NHÃN HIỆU NỔI TIẾNG – NHÃN HIỆU CẠNH TRANH SẢN PHẨM VÀNG, DỊCH VỤ
VÀNG VIỆT NAM
Được triển khai từ năm 2006, hoạt động quảng bá nhãn hiệu nổi tiếng
- nhãn hiệu cạnh tranh – sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam là hoạt động thiết
thực hướng tới các tổ chức, doanh nghiệp – Hội viên Hội Sở hữu trí tuệ Việt
Nam. Hoạt động bao gồm hai chương trình chính là: Chương trình tư vấn và bình
chọn “Nhãn
hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” và chương trình bình
xét và cấp chứng nhận “Sản phẩm vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam”.
Từ năm 2006, vấn đề sở hữu trí tuệ trên thế giới đã phát triển
và được các nước phát triển rất coi trọng, đặc biệt là việc công nhận một nhãn
hiệu là nhãn hiệu nổi tiếng cũng như đảm bảo quyền lợi cho các nhãn hiệu được
công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng. Nhiều nhãn hiệu đã chính thức được công nhận
là nhãn hiệu nổi tiếng như Cocacola, MC Donald, Microsoft, Nokia, Nike…Trong
khi đó, ở Việt Nam, Sở hữu trí tuệ đã bắt đầu được chú ý nhưng vấn đề công nhận
nhãn hiệu nổi tiếng mới chỉ được quy định trên văn bản, cụ thể là Điều 75 Luật
Sở hữu trí tuệ và Điều 6 Bis Công ước Paris. Trong bối cảnh đó, Chương trình tư
vấn và bình chọn “Nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” (với căn
cứ cấp chứng nhận là 8 tiêu chí được quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ)
ra đời như một người cộng sự đắc lực và cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp,
tổ chức, các cơ quan thực thi nhà nước về sở hữu trí tuệ và cả người tiêu dùng
Việt Nam. Với việc cấp chứng nhận cho những nhãn hiệu hàng đầu trong và ngoài
nước như Vinamilk, Trung Nguyên, Bia Sài Gòn, Biti’s, Tường An, Traphaco,GUCCI,…
chương trình đã thực sự tạo được tiếng vang. Kết quả của chương trình được đánh
giá như là một tài liệu tham khảo quan trọng - giúp các cơ quan thực thi nhà nước
về sở hữu trí tuệ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến xác lập,
tranh chấp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ… và là cơ hội thuận lợi để các nhãn hiệu Việt Nam đến với bạn
bè thế giới, giúp các doanh nghiệp thấy được lợi ích và phương cách xây dựng
nhãn hiệu trở nên nổi tiếng, tiếp cận một cách toàn diện chuẩn mực quốc tế cũng
như bảo hộ hữu hiệu nhãn hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, tránh
được mọi sự vi phạm trong quá trình kinh doanh ở thị trường nội địa và quốc tế.
Hầu hết các doanh nghiệp được vinh danh đã
trở thành những doanh nghiệp đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt
Nam, vươn mình mạnh mẽ ra thế giới.
Chương trình cấp chứng nhận “Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam”
được triển khai theo mong muốn của các hội viên để ghi nhận những sản phẩm, dịch
vụ uy tín, chất lượng và kịp thời quảng bá những sản phẩm, dịch vụ thật sự tốt
của các Hội viên Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Qua 8 năm triển khai, Các sản phẩm, dịch vụ được cấp chứng nhận đều
là những sản phẩm, dịch vụ đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, có sức cạnh
tranh lành mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin
dùng.
Bằng
sự đánh giá minh bạch, công tâm và nghiêm ngặt của Hội đồng bình chọn với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ các cơ
quan, tổ chức xác lập – thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các hội, hiệp hội có
liên quan. Cho đến nay, đã có gần 300 nhãn
hiệu được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, hơn 200 nhãn hiệu được công nhận là
nhãn hiệu cạnh tranh và hơn 300 sản phẩm – dịch vụ được vinh danh là Sản phẩm
vàng – Dịch vụ vàng Việt Nam. Hoạt động quảng bá đã góp phần hưởng ứng và thực
hiện những chủ trương quan trọng của Chính Phủ như: Chương trình 68 về hỗ trợ
phát triển tài sản trí tuệ của Doanh nghiệp; Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên
dùng hàng Việt”; Nghị quyết 11/2011/CP trong việc nâng cao năng lực cạnh
tranh, đổi mới và ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường,
kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; Nghị quyết
01/2012/CP trong triển khai thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế
theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh hướng đến
mục tiêu phát triển bền vững. Cũng trong 8 năm qua, số lượng hội viên của Hội Sở
hữu trí tuệ Việt Nam cũng tăng lên đáng kể với gần 750 hội viên là các tổ chức,
doanh nghiệp. Ngoài ra, hàng năm, bên lề chương trình, Hội Sở hữu trí tuệ Việt
Nam cũng đã tổ chức các hoạt động toạ đàm, triển lãm, hội thảo, tư vấn pháp lý,
hỗ trợ Hội viên trong các vấn đề liên quan đến Sở hữu trí tuệ đã mang lại nhiều
hoạt động ý nghĩa, góp phần xây dựng, bảo vệ và đưa nhãn hiệu, sản phẩm của các
doanh nghiệp hội viên được vinh danh đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong thời
gian tới, những hoạt động tư vấn pháp lý, bồi dưỡng nghiệp vụ sở hữu trí tuệ,
phát hành tạp chí nhằm cung cấp thông tin và quảng bá sâu rộng hơn nữa các hoạt
động của Hội Sở hữu trí tuệ cũng như các Hội viên sẽ sớm được triển khai thực
hiện.
Có thể nói, Hoạt động quảng bá Nhãn hiệu nổi tiếng –
Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam - Sản phẩm vàng, dịch vụ vàng Việt Nam đã trở
thành hoạt động uy tín, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của nhãn
hiệu, thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập
kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp có nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ được vinh
danh đã có thêm động lực để ngày càng lớn mạnh, đóng góp to lớn cho ngân sách
nhà nước, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động và giữ vai trò quan trọng
trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Logo chương trình cũng đã được
ghi dấu trên hàng triệu lượt sản phẩm tham gia, tạo niềm tin đối với đông đảo
người tiêu dùng và trở thành biểu tượng tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam.