King Coffee - Tự hào thương hiệu cà phê Việt
Chất
lượng quốc tế nhưng giá cả nội địa và mang thương hiệu Việt Nam, King Coffee
không chỉ là một sản phẩm đồ uống đơn thuần mà được xây dựng theo hình thức chuỗi
cà phê khép kín, từ sản xuất đến tiêu thụ. Có mặt tại 60 thị trường trên thế giới,
King Coffee không chỉ giúp lan tỏa một thương hiệu cà phê Việt mà còn góp phần
xây dựng ngành sản xuất cà phê bền vững.
Ra
đời năm 2016 bởi người đồng sáng lập ra thương hiệu cà phê Trung Nguyên –
thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam, King Coffee được tạo dựng để hướng
trực tiếp tới khách hàng quốc tế. Tầm nhìn của King Coffee là phát triển một loạt
các sản phẩm với tầm nhìn về “thế giới cà phê” và “cà phê thế giới”. Thương hiệu
King Coffee giới thiệu hương vị đặc trưng của cà phê Việt Nam trong những sản
phẩm được đóng gói mang tính toàn cầu, giá thành hợp lý. Hiện, King Coffee đã
phát triển thành công nhiều sản phẩm cao cấp, bao gồm những sản phẩm mang hương
vị truyền thống Việt Nam và Đông Nam Á, cà phê rang xay, cà phê chồn, cà phê
capsule với hương vị đa dạng, phù hợp với thị hiếu quốc tế.
Đại
diện ngành cà phê Việt Nam phát biểu tại Hội nghị cà phê toàn cầu dành cho
các CEO (Allegra World Coffee Portal CEO Forum), bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã
góp phần khẳng định tiếng nói của cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Bà cho biết, King Coffee đã được phân phối thành công tới 60 thị trường, tập
trung vào các nước châu Á. Sản phẩm cũng được giới thiệu tới cộng đồng người Việt
ở Mỹ và dự định biến cộng đồng này thành cửa ngõ vào thị trường Mỹ khổng lồ. “Sứ
mệnh của King Coffee là phát triển ngành cà phê Việt Nam bằng cách tăng thêm
giá trị cho vị trí hiện tại của một nhà xuất khẩu nguyên liệu thô. Nói cách
khác, nhiệm vụ của King Coffee là bán cà phê Việt Nam như một trải nghiệm văn
hóa, trong đó niềm tự hào dân tộc của chúng tôi được kết hợp một cách khéo léo
với khả năng tương thích toàn cầu” – bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho hay.
Theo
đó, King Coffee rất chú trọng tới việc đóng góp cho cộng đồng địa phương. Bà Thảo
bộc bạch, tôi sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, vựa cà phê khổng lồ của Việt
Nam: “Cà phê là tình yêu đầu tiên và vô tận của tôi. Khi còn nhỏ, mùi cà phê
trên tóc tôi luôn khiến bạn bè yêu thích. Tôi đã làm việc với những người nông
dân trồng cà phê suốt cuộc đời mình. Càng hiểu hơn về người trồng cà phê Việt
Nam, tôi càng thấm thía vị thế dễ bị tổn thương của họ trong thế giới cà phê đầy
bất trắc. Giá cả thay đổi chóng mặt khiến cho người trồng cà phê có đời sống hết
sức bấp bênh”. Bà trăn trở: “Tôi luôn tự hỏi, tại sao một kilogram cà phê thô
chỉ có giá 20 cent, nhưng một tách cà phê nhỏ đã có giá 5 đô la. Làm cách nào để
gia tăng thêm giá trị cho cà phê Việt?”
Chính
vì tình yêu bất tận với hạt cà phê, kiên định mục tiêu đóng góp nâng cao giá trị
hạt cà phê Việt, hiện King Coffee đã khởi xướng nhiều dự án cộng đồng để hỗ trợ
cuộc sống của nông dân trồng cà phê. Dự án cộng đồng chủ chốt của King Coffee
hiện nay mang tên “Happy Farmers”. Với dự án này, King Coffee muốn giúp người
nông dân trồng ra những hạt phê có chất lượng cao hơn, đồng thời áp dụng các
phương pháp canh tác bền vững.
Cam
kết của King Coffee đối với cộng đồng nông dân địa phương là minh chứng cho thấy,
với King Coffee, giá trị dân tộc không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn
là vấn đề của đạo đức xã hội. Chúng ta đều biết rằng trong chuỗi giá trị cà phê
toàn cầu, người nông dân từ các nước thuộc thế giới thứ ba như Việt Nam luôn phải
làm việc vất vả nhất, nhưng lại hoàn toàn không có quyền kiếm soát nào đối với
giá cà phê. Tương tự như vậy, các quốc gia đang phát triển như Việt Nam đóng
vai trò thiết yếu trong việc cung cấp cà phê nguyên liệu cho toàn thế giới,
nhưng chúng ta gần như bị loại trừ khỏi thị trường màu mỡ của cà phê chế biến vốn
luôn bị những doanh nghiệp toàn cầu thống trị.
Nhận
thức rõ thực tế bất lợi này, King Coffee không ngừng nỗ lực kết nối với các cộng
đồng địa phương cũng như các cơ quan chính phủ để xây đắp một vị thế xứng đáng cho
cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này có nghĩa là King Coffee không
chỉ hướng tới lợi nhuận thuần túy, mà luôn tìm cách cải tiến chiến lược của
mình để tạo ra những sân chơi có lợi cho mọi bên, bao gồm người nông dân, khách
hàng, nhà phân phối và toàn ngành cà phê Việt Nam nói chung. Với tư cách là
thương hiệu cà phê hàng đầu ở một quốc gia nhỏ, King Coffee hiểu rằng, mình
không thể đơn độc tiến vào thị trường quốc tế. Lợi ích quốc gia và sự thịnh vượng
chung của toàn ngành cà phê Việt Nam cũng chính là thành công mang tính bền vững.
King
Coffee được làm từ những hạt cà phê chất lượng cao nhất của các vùng đất lừng
danh về cà phê của Việt Nam. Vị đắng, đậm đà của những hạt cà phê Robusta ngon
nhất trên dải đất Tây Nguyên (như Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), Cầu Đất (Lâm Đồng),
vị chua và hương thơm thanh tao của cà phê Arabica, Excelsa và Catimor từ những
vùng đất nổi tiếng khác về cà phê của Việt Nam, với công nghệ sản xuất hàng đầu
thế giới và bí quyết phương Đông đã tạo nên hương vị tuyệt ngon duy nhất của
King Coffee.