NCB đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái số dịch vụ ngân hàng bán lẻ
Trong suốt 5 năm qua, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã không ngừng số
hóa các sản phẩm, dịch vụ để xây dựng hệ sinh thái số nhằm gia tăng trải nhiệm
khách hàng và xây dựng một hệ thống “khách hàng trọn đời” cho ngân hàng.
Tại NCB, 95% các giao dịch được thực hiện qua các kênh trực tuyến
Theo số liệu từ NCB, 95% các giao dịch được thực
hiện qua các kênh trực tuyến như: NCB izi Mobile, Internet Banking, ATM, thẻ…;
giao dịch tại quầy hiện chỉ ở mức 5%. Con số này thể hiện NCB đã đáp ứng tốt
nhu cầu dịch vụ, thanh toán đa dạng của khách hàng, kết nối 24/7, tích hợp với
doanh nghiệp ở các ngành, lĩnh vực khác giúp khách hàng dễ dàng thanh toán trực
tuyến như: hóa đơn điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến, nộp thuế điện tử
và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành chính công… Các
giao dịch tại Ngân hàng số 24/7 NCB đều được đảm bảo an toàn, bảo mật, tốc độ xử
lý chính xác, nhanh chóng.
Để đạt được thành công đó, những năm qua, NCB đã
nỗ lực số hóa các quy trình, nghiệp vụ ngân hàng, khách hàng có thể thực hiện hầu
hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến. Các giải pháp thanh toán
không dùng tiền mặt được NCB triển khai một cách đồng bộ và tổng thể, nhằm tạo
ra hệ sinh thái đầy đủ, tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán bằng điện thoại di động ngày
càng được khách hàng ưa chuộng vì tính đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, bảo mật.
Song song với đó, NCB còn đẩy mạnh hợp tác với một
số Fintech, đối tác thương mại điện tử, trung tâm thương mại, đối tác cung cấp
dịch vụ như: FPT, FLC, Novaland, PVI, Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore… để tạo
ra hệ sinh thái số đa dạng, giúp kết nối khách hàng nhanh chóng và hiệu quả
hơn, qua đó làm tăng tỷ trọng giao dịch qua NCB trong tổng chi tiêu của khách
hàng.
NCB áp dụng thành công phương thức định danh điện tử (eKYC)
Bên cạnh việc đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác
nhằm xây dựng hệ sinh thái số theo chiều rộng, NCB còn đầu tư trong số hóa dịch
vụ ngân hàng về cả chiều sâu. Đó là việc NCB đã áp dụng thành công phương thức
định danh điện tử (eKYC). Từ việc khách hàng phải đến quầy hay gặp trực tiếp
nhân viên ngân hàng để mở tài khoản, giờ đây chỉ cần mất vài phút trên ứng dụng
NCB iziMobile, khách hàng đã có thể mở thành công tài khoản, giao dịch được
ngay mà không cần di chuyển đến bất cứ đâu. Công nghệ này là nền tảng để xây dựng
mô hình ngân hàng số toàn diện, đem lại cơ hội tiếp cận các dịch vụ ngân hàng
hiện đại cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nơi chi nhánh ngân hàng chưa vươn tới
được, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Đại diện lãnh đạo NCB cho biết: Trong quá trình
chuyển đổi số, Ngân hàng Quốc Dân luôn lấy trải nghiệm của khách hàng là trung
tâm; đồng thời hợp tác chặt chẽ với các Fintech, các đối tác cung cấp dịch vụ
nhằm đem đến tiện ích, dịch vụ ngân hàng cho khách hàng hiện hữu của ngân hàng
và doanh nghiệp. NCB luôn mong muốn được phục vụ khách hàng một cách hiệu quả
nhất và kỳ vọng cùng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái gắn kết, hỗ trợ nhau cùng
phát triển trong chuỗi giá trị: khách hàng - doanh nghiệp - ngân hàng.
Khôi Nguyên